Linux – Cộng đồng bị chia cắt?

Posted on May 29, 2007

0


Lần đầu tiên tôi sử dụng Linux cách đây 4 năm khi đang là sinh viên, hồi đấy tôi nghe nói đến một hệ điều hành khá nổi tiếng và chạy ổn định là Redhat và cũng may trong thư viện của trường có nên tôi mang về nhà cài và hậu quả là hỏng cả win lẫn redhat, thực ra lúc đấy tôi chỉ biết redhat là redhat thôi chứ không biết nó là được xây dựng trên Linux. Sau này khi vào làm ở FSoft và có thời gian rỗi tôi mới bắt đầu tìm hiểu lại về Linux và điều khó khăn đầu tiên mà tôi gặp chính là Linux có quá nhiều dòng (distro), nếu các bạn vào thử http://distrowatch.com/ thì sẽ thấy nó có hơn 1000 distro khác nhau, con số này là quá khổng lồ nếu so sánh với các phiên bản của Windows (3.1, 95,98,200o, XP, Vista). Các dòng Distro này còn được nhóm lại với nhau thành những dòng chính như Debian, Redhat, Mandrake … Dù các thành viên của cộng đồng thường nói tùy thuộc vào công việc mà mình làm mà chọn distro cho thích hợp nhưng đối với công việc lập trình chẳng hạn tôi cũng thấy có quá nhiều distro thích hợp với mình. Nói tóm lại là Linux đã gây khó khăn cho người sử dụng ngay từ bước đầu, làm chùn bưới những tay Newbie. Chắc ai cũng từng được nghe câu chuyện 5 đôi đũa bẻ từng cái thì dễ bẻ cả bó thì khó, và dân tin học thì ai cũng biết cuộc chiến giữa Microsoft và phần còn lại (Linux và phần mềm mã nguồn mở). Vậy tình cảnh của Linux bây giờ có khác gì không? Mỗi Distro lại có một cộng đồng sử dụng và được ủng hộ của riêng mình, mỗi Distro và cộng đồng của nó cũng giống như một đôi đũa, không thể nào có sức mạnh để đối chọi lại với gã khổng lồ Microsoft ? Tôi hy vọng một ngày nào đó sẽ có một distro đủ mạnh để vươn lên nổi bật hẳn so với những distro khác đồng thời distro đấy cũng không đi theo con đường của một gã khổng lồ tên là redhat đã thương mại hóa distro của mình. Niềm tin đó của tôi đang được đặt vào Ubuntu, nó càng ngày càng phổ biến hơn và thực sự là một Linus distro rất đáng sử dụng (từ việc hỗ trợ cộng đồng đến tính đơn giản dễ dùng). Tôi cũng hy vọng các bạn nào có chút đam mê Linux, Ubuntu liên lạc với tôi, chúng ta có thể cùng nhau trao đổi thảo luận để truyền bá Ubuntu đến với người sử dụng ở Việt Nam.

Lê Mạnh Cường (cuong09m@gmail.com)