Myself!

Posted on April 9, 2007

0


Sự kiêu căng xuất hiện ở những người đã đạt được một điều gì đó và tin rằng họ đã một mình dành được thành công đó không cần đến sự giúp đỡ ủng hộ hay hỗ trợ của ai. Sự kiêu ngạo khiến bạn tự cho mình là kẻ bất khả chiến bại, vượt lên trên tất cả những người khác và hoàn hảo không chê vào đâu được. Bạn tự cho rằng những khuôn phép chỉ là để áp đặt lên đầu người khác chứ không phải chính mình. Bạn cảm thấy như bạn đã giành được quyền cư xử theo cách của bạn muốn mà không cần nghĩ đến hậu quả. Kiêu ngạo có nghĩa là một thái độ tự cao và tự sung sướng với sự nổi bật của mình và áp đặt cho những người xung quanh cảm giác họ là người lép vế.

Có một ranh giới giữa sự tự hào và sự kiêu ngạo, ranh giới đó có tên là cái tôi. Sẽ hoàn toàn bình thường nếu tự hào về những thành tựu bạn đạt được, đó là những phần thưởng cho những nỗ lực của bạn. Vạch ngăn nguy hiểm bắt đầu xuất hiện khi bạn bắt đầu cho rằng những thành công của mình mang đến cho bạn cái quyền được hạ cố, coi khinh hay thậm chí phê phán gay gắt hay bất lịch sự với những người xung quanh. Nghịch lý chính là ở chỗ tự tin khi kìm nén tính tự phụ và tin tưởng vào bản thân mà không đánh giá mình quá cao.

Đôi lúc con người cảm thấy bị tính kiêu căng lôi kéo. “Giờ tôi là một người nào đó, tôi có thể đối xử với người khác theo cách tôi muốn”. Nếu bạn đã từng bị coi thường trong quá khứ, bạn cũng sẽ có xu hướng coi người khác là tầm thường trong mắt mình. Nếu bạn đã phải chịu đựng những đau đớn trong quá khứ, thì dù có ý thức được hay không, bạn cũng sẽ muốn nhìn thấy những người khác phải chịu đựng đau khổ. Câu thành ngữ “Quyền lực sẽ làm con người ta hư hỏng” vốn có ý nói khi một người nào đó nắm trong tay quyền lực, họ bị lôi cuốn vào việc lạm dụng nó quá mức hơn là sử dụng nó một cách hiệu quả và đúng đắn.