Web Service Developer Pack 2.0! Done!

Posted on May 28, 2006

10


Buổi sáng chủ nhật đến công ty làm không phí công tí nào!

Mấy hôm trước mình có thử sử dụng bộ Web Service Developer Pack(WSDP 2.0) để tạo ra ứng dụng Web Service. Đối với WSDP mọi thứ có vẻ đều rất tuyệt, viết code đơn giản, hỗ trợ Annotation, có một bộ Data Binding (JAXB) rất tốt, và đóng gói ứng dụng thì không thể nào dễ hơn.

Nhưng trên đời đúng là không có gì hoàn hảo cả, bạn chỉ có thể cài WSDP 2.0 trên Sun Application Server hoặc là Tomcat và IDE duy nhất hỗ trợ nó là các IDE thuộc họ NetBean.Chẳng lẽ tôi lại phải vứt bỏ Eclipse và tất cả những tính năng hay ho của Eclipse để đi dùng một cái IDE mà theo tôi nghĩ là không thể tệ hơn sao? Thêm vào đó nếu khách hàng của tôi đang có một hệ thống sử dụng WebSphere Application Server, tôi sẽ bắt khách hàng vứt bỏ chúng để dùng Tomcat hoặc mua một hệ thống Sun Application Server mới ư? Không, tôi không muốn ứng dụng của mình bị phụ thuộc vào bất cứ nhà cung cấp middleware nào, tôi muốn ứng dụng của mình "tự do".

Vậy làm sao để có thể dùng lại những thứ tốt nhất và loại bỏ những điều mình không muốn? tôi phát hiện ra một thứ tuyệt vời ở ngay đây – Ant. Các tool của WSDP được xây dựng trên các Ant task, chúng bao gồm các lớp com.sun.tools.ws.ant.WsGen, com.sun.tools.ws.ant.WsImport và com.sun.tools.ws.ant.Apt, chỉ cần biết cách sử dụng chúng và sử dụng đúng đắn, tôi đã có trong tay điều mình muốn.

Tất nhiên từ lý thuyết đi đến thực tế không bào giờ là một đoạn đường ngắn và đơn giản, trong một vài ngày đầu kết quả không được như mong đợi (tôi có đôi chút lo lắng WSDP cài đặt vào web server nhiều thứ chứ không chỉ là những thư viện như tôi nghĩ). Nhưng sáng nay tôi đã triển khai được một ứng dụng demo trên JBoss 4.03, tôi thấy rất phấn khích vì đã làm được điều đó (Sớm hơn dự tính ban đầu là hoàn thành trong một tuần).

I'm cool!