Một buổi phỏng vấn ở FSOFT.

Posted on March 1, 2006

9


Buổi chiều ngày hôm trước bạn của ông bạn bất ngờ lên mạng gặp và nhắn tin thông báo ngày mai lên FSoft phỏng vấn, thằng bé tá hỏa vì tưởng tuần sau mới phỏng vấn nên đã chuẩn bị gì đâu  . Tối chạy đi mua ngay một cái áo khoác để hôm sau đến phỏng vấn nhìn cho nó “ngon” một tí  rồi chạy về nhà xem lại một số thông tin về FSoft và lấy sách ra đọc nhưng không học được cái gì .
Buổi sáng, 10h mới đến giờ hẹn mà 7h đã thức giấc rồi, chuẩn bị những thứ cần thiết rồi thẳng tiến lên HITC – đại bản doanh của FSoft, tòa nhà HITC khá là to, hình như gần mười tầng, có một khu gửi xe nhân viên trong hầm và một khu gửi xe cho những thành phần còn lại ở một bãi xe ở bên cạnh. Hic, đến lần đầu không biết gì, phi ngay vào hầm rồi lại phải lộn ra, cái kiểu mới đến đã nhầm lẫn thế này là không ổn rồi  .
Đi bằng cầu thanh cuộn lên tầng 1, ở dưới tầng 1 thì người ta gọi là tầng G (Building có khác). Tầng 1 có một khu của Prudential nhìn trông rất hoành tráng, màu mè lòa loẹt, xanh xanh đỏ đỏ. Ngồi đợi ở tiếp tân tầng 6 một lúc, mọi người đi qua đi lại, ai có công việc người đó, không khí rất ư là chuyên nghiệp, thằng bé vừa ngồi đợi vừa ngắm cô bé tiếp tân  , tóc dài, nhìn khá là duyên dáng  , lần đầu tiên đến mới lại đi phỏng vấn xin việc nên thằng bé cũng chẳng dám ho he gì, chứ bình thường khéo cũng phải kiếm được cái số điện thoại  , không thấy Tuấn nói đến cô bé này, chắc là mới vào. Anh Manager phỏng vấn mình có chút việc bận nên có một anh khác đến phỏng vấn thay, anh nay tên Phương, khá là cao to (đẹp trai hay không thì mình không bít). Mới chào hỏi nhau xong ông í đã phủ đầu mình bằng câu hỏi liên quan đến cái dự án Liferay Portal (lúc ở nhà thằng Tuấn bảo là không hỏi sâu lắm về kỹ thuật đâu, quả này thì chết tôi rồi  ), rồi trình bày cả cái mô hình đa tầng của J2EE nữa chứ, thằng bé cũng có vài chỗ ngắc ngứ nhưng càng nói càng hăng. Hết J2EE lại nhảy về Core Java, anh ấy hỏi có mấy câu thôi mà câu nào cũng làm mình suýt ngắc ngoải, tình hình không khác gì hồi cấp 3 phải lên bảng kiểm tra miệng môn văn  . Đúng lúc đấy thì anh Cường đi vào, manager có khác, vừa gặp đã cảm thấy có cảm tình rồi, ông í cũng không hành hạ mình bằng việc kiểm tra lý thuyết tin mà chỉ hỏi thăm 2,3 câu. Kết thúc màn tra tấn lý thuyết viết code là mấy câu hỏi về Pattern, thằng bé như vớ được vàng  (cái này không khác gì tủ vì cả tháng nay toàn ngồi nghiên cứu Pattern) nói như tràng giang, nói cả cái không được hỏi. Cuối cùng thì cũng xong, cả hai ông đều đánh giá “tốt”  , trước khi đi mình mong đạt được điểm xuất sắc cơ nhưng thôi thế này cũng ổn rồi, nghe xong một số quy tắc rồi hai ông bảo mình về hoàn thiện hồ sơ xong thì đến gặp, lương lậu cũng đã thỏa thuận xong nên thằng bé nghĩ okie rồi.
Ra khỏi tòa nhà cảm thấy đầu óc thư thái hẳn, đúng là hơi bị căng thẳng thật nhưng cũng may kiến thức, kinh nghiệm và sự tự tin của hai năm ăn học ở Aptech đã được thể hiện đúng lúc đúng chỗ.

Nhưng sau kỳ phỏng vấn cũng rút ra được một số kinh nghiệm sau
– Đừng ghi CV đẹp quá, chỉ cần vừa đủ để được chú ý và có cơ hội vào làm ở vị trí mong muốn là được.
– Khi đi thì chuần bị thật kỹ, càng kỹ càng tốt. Đối với mỗi ngôn ngữ lập trình thường có những câu hỏi kinh điển  và mình nên học trước những câu này (lần này mình bị hố vì không chuẩn bị lý thuyết kỹ).
– Cần phải biết môi trường mình đến phỏng vấn như thế nào, người phỏng vấn mình là ai. Như thế sẽ đoán trước được khả năng mình bị hỏi cái gì. Người phỏng vấn mình có chức vụ càng cao thì người ta càng chú ý hơn đến mặt con người (tính cách phong thái của ứng viên, có cẩn thận không, có ngăn nắp không, có tận tụy không…), người phỏng vấn mình có chức vụ thấp hơn thì người ta chú ý nhiều hơn đến chi tiết công việc (công nghệ này thế nào, công nghệ kia thế nào, bài toán này giải quyết ra sao).
– Nên đến trước khi phỏng vấn 15′ để cho tinh thần ổn định, nhưng cũng đừng đến sớm quá không chờ lâu sẽ sốt ruột đấy.
– Đừng đến tay không, nhưng cũng đừng mang theo quá nhiều thứ, mang nặng quá sẽ cảm thấy vướng víu, không mang gì thì tay chân không biết đề vào đâu (nhớ mang CV, đơn xin việc dù không được yêu cầu).
– Dù có chuẩn bị kỹ đến mấy thì vẫn sẽ có những ngoại lệ xảy ra như thường, có khi những gì mình đoán họ sẽ hỏi lại không được động đến tí nào, lúc đấy cuộc phỏng vấn giống như một cuộc cân não  , hay cố gắng sử dụng hết sự tự tin, tu duy logic và những kiến thức đã đọc và học để có câu trả lời (không ai cấm bạn không được suy nghĩ 1 phút để có câu trả lời, những cũng đừng câu giờ quá đáng).